Sunday, November 3, 2013



 Blyth's Reed Warbler
 {Acrocephalus dumetorum)



பிளித் நாணல் குருவி

Blyth’s Reed Warbler

பகல் பொழுது மயங்கிக்கொண்டிருந்தது. அதாவது மேற்கே ஆதவன் வேற்று பிரதேசம் பிரவேசிக்கப்போய்க்கொண்டிருந்தான். நான் கொல்லைப்புறம் முகம் கழுவப்போனபோது மருதாணிப்புதர்ச்செடியில் ஒரு சிறுபறவை புதர் கிளைகளில்தாவிக்கொண்டிருந்ததைப்பார்த்தேன். இது கதிர்க்குருவி (Warbler)இனம் எனப்புரிதல்  என் மூளையில் நிகழ்ந்தது.இந்தப்பறவை என் பூந்தோட்டத்தில் என்றைக்கும் இல்லாத திருநாளாய் வருகைபுரிந்திருந்தது எனக்கு மகிழ்ச்சி, ஆரவாரமாக இருந்தது. மேலும் அந்த, குருவி பருமன் பறவை என் இல்ல தோட்டத்தில் இன்று இரவு தங்குவது பெரும் மனக்கிளர்ச்சியை உண்டு பண்ணியது. தனித்து அனாதையாக வந்திருந்தது. ‘துறுதுறுவென கிளைகளில் தாவிக்கொண்டிருந்தது. வால் பிளவு பட்டதாக இல்லை. ஆலிவ் பளுப்பு மேலுடம்பும், அடிபாகம் மங்கிய வெள்ளையாகவும், கண்ணுக்கு மேற்புறம் பாதிக்கண் வரை சன்னமான வெண்கோடு மற்றும் கழுத்து வெண்மையாக இருந்தது.
Identification of Warbler is difficult because they never be perched patiently in a branch. There is small variation on body features. They are look alike .So habitat area helps to identify them.
Birds Habitation clew opens identification
Paddyfield warbler – விளைநிலங்களில் காணலாம்
Booted warbler      -  முட்காடுகள்
Large Billed Leaf Warbler  -  பசுமைமாறாக்காடுகள் மற்றும் இலையுதிர் காடுகள்
Dull Green Leaf Warbler   -   பூந்தோட்டம் மற்றும் மரங்கள் அடர்ந்த பகுதி காம்பவுண்டு
Indian Great Reed Warbler – நீருள்ள புதர்ப்பகுதி
Blith’s Reed Warbler       - புதர், பூந்தோட்டம் மற்றும் மரங்கள் உள்ள பகுதி
இதில் மேலே குறிப்பிட்ட கதிர் குருவிகளின்(warblers)வாழிடம்  வைத்துப்பார்க்கும் போது எனது இல்ல வருகையாளர் Blith’s Reed Warbler,மற்றும் Dull green warbler,இவ்விரண்டிலும் எது? எனது இல்லம் மருதாணிப்புதர்ச்செடியும், வேம்பு மரங்ளும் அடர்ந்து இருக்கும் தோட்டப்பகுதி. Dull Green Leaf Warbler இமயமலை அடிவாரத்திலிருந்து பல வருடங்களாக என் இல்லம் வருவது. அதை எனக்கு நன்கு அறிமுகம் இருக்கிறது. இதன் மேல் உடம்பு வெகு மங்கிய பச்சை மற்றும் கண்ணுக்கு மேலே வெளிர் வெள்ளைக்கோடு. மேலும் Blith’s Reed Warbler- விட உருவத்தில் சிறியது.
Food search Habit reveals identification.

DullgreenLeafWarblerகாய்ந்தஇலை,தலைகளுக்கிடை பூச்சிகைப்பிடிக்கத்தாவிக்கொண்டிருக்கும்.
ஆனால் பிளித் நாணல் குருவி புதர் சிமுறுகளுக்கிடையே தாவித்தாவி பூச்சி பிடிக்கக்கூடியது. இரை தேடும் முறையும் இந்த கதிர் குருவி தான் எனக்காட்டிக்கொடுக்கிறது. ஆக உருவம், மட்டுமல்ல வாழிடம், உணவு முறை என்பனவும் பறவை அடையாளத்துக்கு உதவுகின்றன. எனவே என் இல்லம் வந்தது, நிச்சயமாக பிளித் நாணல் குருவி(Blith’s Reed Warbler) தான். இது ஆயிரக்கணக்கான மைல்கள் பாகிஸ்தானிலிருந்து அல்லது குவாட்டா நாட்டிலிருந்து பயணித்து என் இல்ல தோட்டத்துக்கு வந்தது மெய்சிலிர்க்க வைத்தது. இதன் பயணவழி குஜராத், மகாராஷ்ட்ரா, கர்நாடகாஎன பறந்து கோயம்புத்தூர், சூலூர் வந்தது அதன் வலிமை, தைரியம், வழி காணும் நுட்ப அறிவு ஆகியவற்றைக்கண்டு வியந்தேன்.
            அடையாளம்(Identification)-கண்டுபிடிப்பதில் வல்லவர் ஆக மேலும் ஒரு முறை இதைப்படித்து, Dr. Salim Ali-யின் Warbler பகுதி- The Book of Indian Birds ஊன்றிப்படியுங்கள்.


No comments:

Post a Comment